Thiamin là vitamin B đầu tiên mà các nhà khoa học phát hiện ra. Đây là lý do tại sao tên của nó là vitamin B1. Giống như các vitamin B khác, thiamin tan trong nước và giúp cơ thể biến thức ăn thành năng lượng. Thiamin còn có công dụng gì nữa, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Thiamin có nhiều trong các loại: men dinh dưỡng, hạt hướng dương, hạt macca, đậu đen…

Thiamin là gì?

Thiamin một tên gọi khác của vitamin B1, là một dẫn xuất có chứa lưu huỳnh của thiazole và pyrimidine. Vitamin này đóng vai trò là một coenzyme được cơ thể sử dụng trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, duy trì chức năng tim mạch và thần kinh.

Thiamin tan trong nước và được sử dụng trong hầu hết các tế bào của cơ thể. Thiamin có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp chúng ta tiêu hóa và chuyển đổi các loại thực phẩm chúng ta ăn bằng cách biến chất dinh dưỡng thành năng lượng có thể sử dụng dưới dạng adenosine triphosphate (ATP).

Công dụng của thiamin

Vận chuyển năng lượng

Thiamin cần thiết để tạo ra ATP, phân tử mang năng lượng chính của cơ thể, trong ti thể của các tế bào. Nó giúp trong việc chuyển đổi carbohydrate thành glucose, đó là nguồn năng lượng mà cơ thể tạo ra để giữ cho sự trao đổi chất của bạn chạy trơn tru. Thiamin cũng giúp phân giải protein và chất béo.

Coenzym của thiamin có liên quan đến hai loại phản ứng trao đổi chất chính trong cơ thể giải mã decarboxyl và transketolation. Sau khi ăn thực phẩm có chứa thiamin, qua nhiều giai đoạn, thiamin sẽ được vận chuyển trong máu và huyết tương. Sau đó được sử dụng bởi các tế bào để chuyển đổi năng lượng.

Thiamin cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Bởi vì thiamin và các vitamin nhóm B khác cần thiết để sản xuất năng lượng từ thực phẩm, bạn thường sẽ tìm thấy các chất bổ sung vitamin B được dán nhãn là sản phẩm “tăng cường năng lượng” hoặc “chuyển hóa lành mạnh”. Việc uống thuốc thiamin ở dạng bổ sung đôi khi cũng giúp cho bệnh nhân điều chỉnh các rối loạn chuyển hóa liên quan đến các bệnh di truyền.

Ngăn ngừa tổn thương thần kinh

Nếu không có đủ vitamin B1 từ chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng tới chức năng của hệ thần kinh.

Chúng ta có thể bị tổn thương thần kinh từ đó gây khó khăn trong việc di chuyển, học hỏi và ghi nhớ thông tin. Thiamin cần thiết để chuyển đổi carbohydrate từ thực phẩm và vai trò chính của carbohydrate là cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là cho hệ thần kinh. Thiamin đặc biệt cần thiết cho một hệ thống phản ứng enzyme gọi là pyruvate dehydrogenase, hoạt động này oxy hóa đường mà chúng ta ăn.

Vitamin B1 cũng giúp phát triển vỏ myelin, bao bọc xung quanh dây thần kinh để bảo vệ chúng khỏi bị hư hại và chết.

Thiamin hỗ trợ tim mạch

Có đủ thiamin trong cơ thể là điều cần thiết để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh được gọi là acetylcholine. Điều này được sử dụng để chuyển tiếp thông điệp giữa các dây thần kinh tới cơ, đặc biệt là cơ tim.

Để duy trì chức năng tim ổn định và nhịp tim đều đặn, các dây thần kinh và cơ tim phải có khả năng sử dụng năng lượng cơ thể để giữ tín hiệu cho nhau. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thiamin có thể hữu ích trong việc chống lại bệnh tim vì nó giúp duy trì chức năng tâm thất và điều trị suy tim.

Tăng khả năng miễn dịch

Vitamin B1 giúp duy trì các cơ dọc trong đường tiêu hóa, nơi có nhiều hệ thống miễn dịch. Đường tiêu hóa khỏe mạnh rất quan trọng đối với sự hấp thụ thiamin vì đường tiêu hóa khỏe mạnh cho phép cơ thể giải phóng các chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn, từ đó giúp tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.

Thiamin giúp tiết acid hydrochloric, điều cần thiết cho việc tiêu hóa hoàn toàn các hạt thức ăn và hấp thu chất dinh dưỡng.

Hỗ trợ điều trị cai rượu

Thiamin giúp giảm nguy cơ phát triển các rối loạn não cụ thể được gọi là hội chứng Wernicke-Korsakoff (WKS). Các triệu chứng của WKS bao gồm không thể tự cử động cơ, tổn thương dây thần kinh, hôn mê và di chuyển khó khăn. Rối loạn não này có liên quan đến nồng độ vitamin B1 thấp và thường thấy ở người nghiện rượu, đặc biệt là những người có chế độ ăn kém. Rượu tác động tiêu cực đến khả năng hấp thụ thiamin của cơ thể từ thực phẩm.

Người ta tin rằng khoảng 30% đến 80% người nghiện rượu bị thiếu thiamin. Liều cao vitamin B1 đã được chứng minh là giúp giảm triệu chứng của hội chứng cai rượu.

Giữ tâm trạng tập trung, tích cực hơn

Thiamin là một vitamin quan trọng để tăng cường tập trung, năng lượng, chống lại stress kéo dài và có thể ngăn ngừa mất trí nhớ. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa thiếu hụt vitamin B1 với các vấn đề về học tập và ghi nhớ thông tin. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy vitamin B1 giúp tạo ra phản ứng nhanh và cảm giác rõ ràng.

Thiamin cần thiết để tăng cường tâm trạng của bạn và bảo vệ chống lại trầm cảm và lo lắng vì những tác động tích cực của nó lên não. Ngăn ngừa viêm và giúp duy trì chức năng não khỏe mạnh.

Bổ sung thiamin từ đâu?

Bổ sung thiamin từ thực phẩm:

  • Men dinh dưỡng
  • Rong biển
  • Hạt hướng dương
  • Hạt macca
  • Đậu đen
  • Đậu lăng
  • Đậu nành
  • Đậu trắng
  • Đậu Pint
  • Đậu xanh
  • Gan bò
  • Măng tây
  • Cải Brussels

Ngoài ra bạn có thể bổ sung vitamin B1 từ các dòng thực phẩm tổng hợp có bán trên thị trường.

Tham khảo tại đây: Vitamin B