Suy giảm trí nhớ là tình trạng thường gặp ở nhiều đối tượng, khi gặp các vấn đề về sức khỏe hay công việc hoặc tinh thần.

Thực phẩm chứa Omega 3 có lợi cho não bộ

Suy giảm trí nhớ là gì?

Suy giảm trí nhớ là tình trạng trí nhớ bị sa sút do quá trình vận chuyển thông tin và ký ức về vỏ não bị ngưng trệ. Bệnh xuất hiện và phát triển âm thầm, chỉ có thể phát hiện khi đã vào giai đoạn nặng hơn với các dấu hiệu điển hình như:

  • Thường xuyên mệt mỏi, stress, lo lắng, tức giận, buồn bã… Đây là những biểu hiện của việc thay đổi tâm trạng, người bệnh không thể làm chủ hành vi của mình dẫn đến suy giảm trí nhớ.
  • Nói trước quên sau, có thể quên đi một sự kiện nào đó hoặc nói đi nói lại một vấn đề.
  • Thiếu tập trung, suy giảm khả năng tư duy và trí nhớ kém.
  • Ngủ không sâu giấc, dễ mất ngủ vào ban đêm
  • Thực hiện các phản ứng chậm, thụ động trong cuộc sống.

Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ

  • Do tác động của các gốc tự do
  • Suy giảm trí nhớ do trầm cảm và stress
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Áp lực công việc
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt
  • Mất ngủ kéo dài
  • Dùng chất kích thích

Ảnh hưởng của suy giảm trí nhớ

Các nghiên cứu cho thấy, tế bào thần kinh thoái hóa ở độ tuổi trên 20. Từ 25 tuổi trở đi, mỗi ngày có tới 3.000 tế bào não chết đi mà không sản sinh thêm. Trong khi đó, các yếu tố bên ngoài và các gốc tự do bên trong ảnh hưởng tiêu cực làm sự thoái hóa tế bào thần kinh diễn ra nhiều hơn, mạnh mẽ hơn và cuối cùng gây ảnh hưởng đến trí nhớ và tác động tiêu cực đến cuộc sống của người trẻ.

Tới sức khỏe

Các chuyên gia khẳng định nếu tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ không được giải quyết kịp thời thì trong vòng 3 năm có thể sẽ chuyển sang giai đoạn sa sút trí tuệ.

Khi đó, não bộ mất dần khả năng điều khiển các cơ quan chức năng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể tử vong. Khi đã sa sút trí tuệ, các tế bào não tổn thương và không còn khả năng phục hồi, bao gồm: chết tế bào não, teo não, tổn thương mạch máu não hoặc tổn thương chất trắng.

Tới công việc

Người bị suy giảm trí nhớ thường lơ đãng, thiếu tập trung vào việc học hay làm việc. Khả năng ghi nhớ suy giảm cũng khiến tư duy và suy nghĩ về các vấn đề sa sút theo. Do đó, người bệnh thường phản ứng chậm chạp với mọi thứ và không còn khả năng đáp ứng được các công việc, các bài học.

Tới cuộc sống

Những ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh suy giảm trí nhớ có thể biểu hiện ở những việc đơn giản. Lâu dần làm người bệnh thay đổi tâm trạng và hành vi, cảm xúc, hay cáu gắt và ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh.

Bổ sung gì khi bị suy giảm trí nhớ

Các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất để tăng cường cho trí não chính là tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau xanh, các loại đậu và ngũ cốc. Cố gắng lấy protein từ nguồn thực vật, chất béo lành mạnh như cá, dầu ô liu, cải dầu.

Một số thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ sức khỏe não bộ như axit béo omega-3, vitamin B và chất chống oxy hóa. Kết hợp nhiều loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống lành mạnh một cách thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe của não bộ, tăng cường trí nhớ, tinh thần lạc quan.

Thực phẩm tốt cho trí nhớ, não bộ

Quả óc chó

Quả óc chó cực kỳ có tác dụng cho trái tim và não của bạn, trong quả óc chó chứa nhiều chất béo omega-3 tốt cho sức khỏe, giúp ổn định đường huyết, tăng khả năng tuần hoàn máu và hạn chế sự hình thành các mảng xơ vữa trong cơ thể.

Trà xanh

Trà xanh với sự kết hợp của thành phần caffein và L-theanine có tác dụng mạnh mẽ đối với chức năng của não bộ. Theo một nghiên cứu vào năm 2017, trà xanh đã được chứng minh giúp cải thiện khả năng nhận thức, khả năng ghi nhớ và giảm căng thẳng thần kinh.

Cà phê

Hai thành phần chính trong cà phê là caffeine và chất chống oxy hóa đem lại nhiều lợi ích cho bộ não. Vai trò của chất caffeine có trong cà phê có nhiều tác động tích cực đến não, như:

  • Caffeine giúp tăng cường sự tỉnh táo bằng cách chặn adenosine – nguyên nhân gây buồn ngủ.
  • Caffeine cũng giúp cải thiện tâm trạng bằng cách tăng cường một số chất dẫn truyền thần kinh như serotonin.

Uống cà phê trong thời gian dài cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh như Parkinson và Alzheimer. Để có được điều này là nhờ nồng độ chất chống oxy hóa cao của cà phê.

Cá béo

Các loại cá béo như: cá hồi và cá mòi,… chứa nguồn axit béo omega-3 phong phú. Khoảng 60% bộ não của bạn được làm từ chất béo và một nửa số chất béo đó là loại omega-3. Não bộ sử dụng omega-3 để xây dựng các tế bào não và thần kinh. Những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và trí nhớ.

Omega 3 cũng có một vài lợi ích bổ sung cho não bộ. Chúng làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và giúp tránh khỏi bệnh Alzheimer. Mặt khác, khi không nhận đủ omega-3 khiến suy giảm khả năng học tập, cũng như tăng khả năng trầm cảm.

Suy giảm trí nhớ nên bổ sung gì?
Nên thường xuyên dùng cá trong những bữa ăn hằng ngày

Củ nghệ

Một thành phần hoạt chất trong củ nghệ là Curcumin có thể vượt qua hàng rào máu não, có nghĩa là nó có thể trực tiếp đi vào não. Đây là một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh đem lại nhiều lợi ích cho não bộ:

  • Curcumin có thể giúp cải thiện trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer. Nó cũng có thể giúp xóa các mảng amyloid là dấu hiệu đặc trưng của bệnh này.
  • Curcumin làm giảm trầm cảm bằng cách làm tăng serotonin và dopamine, giúp cải thiện tâm trạng.
  • Giúp các tế bào não mới phát triển: Curcumin tăng cường yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não, một loại hormone tăng trưởng giúp các tế bào não phát triển. Đồng thời, giúp trì hoãn sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

Sô cô la đen

Sô cô la đen và bột cacao chứa một vài hợp chất tăng cường trí não như: flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa. Flavonoid là một nhóm các hợp chất thực vật chống oxy hóa, có thể tăng cường trí nhớ và cũng giúp làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

Bơ là loại trái cây có chứa chất béo lành mạnh, thúc đẩy sức khỏe của não bộ. Bơ cũng làm giảm huyết áp. Vì tăng huyết áp là yếu tố làm suy giảm khả năng nhận thức, nên huyết áp thấp sẽ thúc đẩy sức khỏe của não. Tuy nhiên, bơ có lượng calo cao, vì vậy bạn chỉ nên thêm 1/4 đến 1/2 quả bơ vào một bữa ăn hàng ngày như một món ăn phụ.

Điều trị suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Khi tình trạng suy giảm trí nhớ chưa diễn ra nghiêm trọng cần có biện pháp điều trị từ sớm, ngăn ngừa diễn tiến nặng hơn. Quan trọng hơn hết vẫn là thay đổi thói quen sống lành mạnh hơn:

  • Tập luyện thể dục, thể thao là một cách tốt, giúp thúc đẩy hệ tuần hoàn, hô hấp, tăng cường oxy và dinh dưỡng cho não bộ.
  • Hạn chế các nguy cơ gây căng thẳng, stress – nhóm nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Chúng ta có thể thiền, yoga giúp cải thiện tâm trạng. Các hoạt động thể chất nhẹ nhàng này giúp lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể, đặc biệt là máu nuôi não bộ và giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Hạn chế những loại thực phẩm nhiều Carbohydrate và đường, chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ uống có ga. Thay vào đó là sử dụng nguồn thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng cho bộ não như là cá biển (giàu axit béo omega -3), thực phẩm giàu vitamin nhóm B (nấm, sữa, ngũ cốc..), thực phẩm giàu choline có trong các loại trứng gia cầm.
  • Rèn luyện ghi nhớ bằng các trò chơi trí tuệ 15 – 30 phút mỗi ngày thay vì lãng phí quá nhiều thời gian trên mạng xã hội.

Có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ và căn bệnh này cũng đang có dấu hiệu trẻ hóa trong những năm gần đây. Tuy không thể ngăn chặn bệnh nhưng những cách cải thiện trí nhớ nêu trên có thể mang lại hiệu quả rất bất ngờ dành cho bạn.