Tảo xoắn (Spirulina) là một trong những loại thực phẩm bổ sung phổ biến thế giới, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy những lợi ích ấy là gì? cùng Parapharmacy tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Tảo xoắn (Spirulina) và những lợi ích cho sức khỏe
Tảo xoắn dưới dạng viên và bột

Tảo xoắn Spirulina là gì?

Spirulina là một loại vi tảo dạng sợi xoắn màu xanh lục, sinh trưởng tự nhiên trong cả hệ sinh thái nước ngọt cũng như nước mặn và có thể dễ dàng thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày của mỗi người.

Tảo xoắn Spirulina chứa hàm lượng dưỡng chất phong phú, nổi bật phải kể đến hàm lượng protein và vitamin dồi dào, cũng như chất chống oxy hóa khác đặc biệt có lợi cho não bộ. Tất cả những điều trên đã biến tảo xoắn trở thành một loại thực phẩm hoàn hảo cho mọi chế độ ăn, đặc biệt với đối với những người ăn chay.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tảo xoắn có đặc tính chống viêm cũng như khả năng nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

Hiện nay, tảo xoắn Spirulina chủ yếu xuất xứ từ Nhật Bản. Để phát huy tối đa công dụng của tảo với sức khỏe, tảo Spirulina thường được làm thành dạng bột hoặc nén thành viên tròn với liều lượng phù hợp mỗi ngày.

Những chất dinh dưỡng có trong tảo xoắn

Tảo Spirulina xếp vào nhóm thực phẩm siêu dưỡng chất, cứ 7 gram tảo Spirulina thì lại chứa đến 4 gram protein, 1 gram chất béo và vô số vitamin, khoáng chất.

Cụ thể như:

  • Protein: 4g với tất cả các acid amin thiết yếu.
  • Carbohydrate được tiêu hóa: 1,7g.
  • Chất béo: gồm 0,6g axit béo omega – 6 và 0,4g axit béo omega – 3.
  • Thiamin (Vitamin B1): chiếm 11% khẩu phần hàng ngày. Lượng vitamin B1 cần thiết mỗi ngày ở nữ là khoảng 1.1mg và 1.2mg đối với nam.
  • Riboflavin (Vitamin B2): chiếm 15% khẩu phần hàng ngày. Theo khuyến cáo mỗi ngày nên bổ sung khoảng 2.4microgram.
  • Niacin (Vitamin B3): chiếm 4% khẩu phần hàng ngày. Nhu cầu vitamin B3 ở nữ là 16mg, ở nam là 14mg mỗi ngày.
  • Đồng: chiếm 21% khẩu phần hàng ngày. Mỗi ngày phụ nữ cần bổ sung khoảng 0,6mg và nam giới cần khoảng 0.7mg.
  • Sắt chiếm 11% khẩu phần hàng ngày. Lượng sắt khuyến nghị hàng ngày ở nữ là 1.6 – 2mg và khoảng 1mg ở nam giới.
  • Một lượng nhỏ các nguyên tố vi lượng khác như kali, magie, mangan.
  • Tổng lượng calo trong 7g bột tảo xoắn Nhật Bản tương đương 20 calo.

Không ngẫu nhiên mà NASA lại có ý định lựa chọn tảo Spirulina nuôi cấy ngoài ngoài không gian. Vì nguồn dưỡng chất mà loại tảo này cung cấp hoàn toàn có thể thay thế các loại thực phẩm khác.

Với thành phần dinh dưỡng phong phú, tảo xoắn Nhật Bản có thể giúp bổ sung dinh dưỡng cho hầu hết mọi người, đặc biệt là người thể trạng gầy yếu, mới ốm dậy hoặc ăn chay trường. Do vậy, bạn có thể mua các dạng tảo xoắn ở các cửa hàng thực phẩm hoặc các nhà thuốc uy tín để sử dụng.

Tảo xoắn

Công dụng của tảo xoắn

Chống oxy hóa

Quá trình oxy hóa có thể dẫn đến những thương tổn trong cấu trúc của ADN và tạo tiền đề để phát triển các khối ung thư cũng như các bệnh thoái hóa khác.

Trong tảo xoắn Nhật Bản có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa phycocyanin. Hoạt chất này giúp loại bỏ các gốc tự do và ngăn ngừa và làm chậm quá trình oxy hóa, từ đó kìm hãm sự hình thành và nặng thêm của bệnh.

Theo kết quả của 9 nghiên cứu với sự tham gia của 415 người về khả năng chống oxy hóa của tảo xoắn Nhật Bản cho thấy với hàm lượng 5g/ngày sẽ đem lại hiệu quả chống oxy hóa cao nhất.

Chống ung thư

Chắc hẳn ít ai ngờ rằng một loại tảo nhỏ bé như Spirulina lại tham gia tích cực vào quá trình phòng chống ung thư. Một vài nghiên cứu trên động vật mới đây đã khẳng định tảo Spirulina có khả năng kìm hãm sự tăng sinh của khối u, phần nào ngăn chặn quá trình di căn đến cơ quan khác.

Cụ thể trong một thực nghiệm tác dụng phòng chống ung thư của tảo Spirulina trên 87 tình nguyện viên tại Ấn Độ. Đây là những tình nguyện viên đã xuất hiện dấu hiệu từ ung thư. Trong suốt 1 năm, họ liên tục sử dụng 1 gram tảo Spirulina hàng ngày. 

Kết quả, mức độ tổn thương của các tình nguyện viên này đã giảm 45%. Với những người ngưng sử dụng Spirulina, triệu chứng tổn thương lại tiếp tục xuất hiện. Từ kết quả nghiên cứu này dễ thấy rằng tảo Spirulina phát huy tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư khá tốt. 

Điều hòa huyết áp

Thành phần dưỡng chất trong tảo xoắn có khả năng kích thích sản sinh acid nitric. Đây là một hoạt chất tăng cường giãn mạch, ngăn chặn hình thành máu đông. Mỗi ngày, bạn chỉ cần sử dụng khoảng 4.5 gram là đã giảm phần nào nguy cơ tăng huyết áp, phòng ngừa đột quỵ hiệu quả hơn.

Cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng gây ra bởi các chất dị ứng trong môi trường như phấn hoa, lông động vật hoặc các loại bụi.

Tảo xoắn là một phương pháp điều trị thay thế phổ biến cho những người bệnh mắc các triệu chứng viêm mũi dị ứng và đã được chứng minh là mang lại hiệu quả cao. Trong một nghiên cứu ở 127 người bị viêm mũi dị ứng, việc bổ sung 2 gram tảo xoắn mỗi ngày giúp giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh như chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt và ngứa mũi.

Phòng chống thiếu máu

Loại thiếu máu phổ biến nhất hiện nay là giảm nồng độ hemoglobin và hồng cầu trong máu. Thiếu máu thường gặp ở người lớn tuổi, khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi.

Trong một nghiên cứu ở 40 người lớn tuổi có tiền sử thiếu máu, bổ sung tảo xoắn mỗi ngày có khả năng làm tăng hàm lượng huyết sắc tố trong hồng cầu và cải thiện đáng kể chức năng của hệ miễn dịch.

Cải thiện sức mạnh và sức bền của cơ bắp

Quá trình oxy hóa do luyện tập thể dục thể thao có thể dẫn đến tình trạng mỏi cơ. Một số loại thực phẩm có đặc tính chống oxy hóa, bao gồm cả tảo xoắn đã được sử dụng cho những người thường xuyên phải hoạt động thể chất để làm giảm thiểu tình trạng này.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Tảo xoắn Nhật Bản chứa nhiều chất xơ và các vitamin giúp kích thích tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất và làm tăng lượng lợi khuẩn cho đường ruột. Nhờ vậy, tảo Spirulina làm giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón hiệu quả.

Cải thiện sức khỏe gan

Công dụng của tảo xoắn Nhật Bản đối với gan là do khả năng giảm cholesterol xấu (LDL cholesterol), giảm triglyceride máu và tăng cường cholesterol có lợi cho cơ thể (HDL cholesterol).

Qua đó, sử dụng tảo xoắn Nhật Bản thường xuyên sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và bảo vệ gan khỏi các chất độc hại.

Hỗ trợ giảm cân

Với 20 calo với mỗi 7 gam tảo xoắn Nhật Bản khô cùng với đa dạng các acid amin, vitamin và các yếu tố vi lượng cần thiết thì việc bổ sung tảo biển tươi vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp hạn chế lượng thức ăn nạp vào mà vẫn đảm bảo được dinh dưỡng.

Viên tảo xanh Nhật Bản

Những lưu ý khi sử dụng tảo xoắn

Tảo Spirulina hiện được điều chế thành nhiều dạng sản phẩm. Chẳng hạn như tảo dạng viên, tảo sấy khô, tạo dạng bột,… tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn hãy lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp. 

Lưu ý rằng tảo xoắn Nhật Bản tự nhiên thường có mùi khá tanh. Vì thế, bạn nên chịu khó làm quen với mùi vị đặc trưng này.

Dùng đúng liều lượng

Dùng quá nhiều tảo xoắn Nhật Bản cũng không phải là tốt. Thay vào đó, bạn cần dùng đúng điều lượng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi ngày một người trưởng thành chỉ nên dùng trung bình 2 gram đến 3 gram tảo Spirulina/ngày. 

Liều lượng trên vừa đủ để kích thích hoạt động trao đổi chất, không ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. 

Dùng vào thời điểm thích hợp 

Tùy vào từng mục đích sử dụng, bạn cần dùng các sản phẩm tảo xoắn Spirulina vào thời điểm phù hợp. 

  • Dùng tảo Spirulina giảm cân: Nên dùng trước khi ăn khoảng 30 phút. Khi đó, tảo Spirulina sẽ khiến bạn no lâu hơn, không còn thèm ăn, giảm lượng thức ăn tiêu thụ. 
  • Dùng tảo Spirulina để tăng cân: Uống sau bữa ăn hoặc uống trong khi dùng món tráng miệng. 
  • Dùng tảo Spirulina trị rối loạn tiêu hóa: Nên uống vào thời điểm bụng đói, hoặc uống trước khi ăn bất kỳ thứ gì khoảng 30 phút. 
  • Bổ sung dưỡng chất bằng tảo Spirulina: Nên dùng loại tảo bột. Bạn có thể pha bột tảo cùng với sinh tố, sữa chua. 

Kiên trì sử dụng 

Tảo Spirulina chứa nguồn dưỡng chất dồi dào. Tuy nhiên, nếu muốn loại tảo lại phát huy hiệu quả, bạn cần kiên trì sử dụng hàng ngày. Bạn có thể dùng tảo tươi, tảo khô hoặc viên tảo. 

Nếu sử dụng tảo Spirulina viên, bạn nên ưu tiên chọn sản phẩm bổ sung vitamin C. Bởi vitamin C sẽ hỗ trợ cơ thể hấp thụ dưỡng chất hiệu quả hơn.

Sử dụng tảo xoắn vào đúng thời điểm phù hợp với mục đích như uống tảo xoắn trước ăn từ 30 phút để giảm cân, cải thiện tiêu hóa hoặc uống tảo xoắn sau ăn để tăng cân.

Trị chứng rối loạn tiêu hóa. Uống tảo khi dạ dày đang trống, 30 phút trước khi ăn bất kỳ món gì.

Bổ sung dưỡng chất. bạn có thể pha bột tảo với sinh tố làm từ trái cây và rau lá xanh, nước ép trái cây hay sữa chua để giảm bớt vị đắng nhẹ.

Sử dụng tảo Spirulina mỗi ngày sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Bạn có thể uống viên tảo theo liều lượng đã chọn hoặc như hướng dẫn trên bao bì. Bổ sung tảo tươi, tảo khô hay bột tảo vào các món ăn và thức uống hàng ngày.

Tham khảo các sản phẩm tại: Tảo xoắn